THACO AUTO triệu hồi 61.517 xe Mazda
Trung tuần tháng 5/2021, THACO AUTO khiến không ít khách hàng dùng xe Mazda tại Việt Nam lo lắng khi thông báo chương trình triệu hồi hàng loạt mẫu mã xe Mazda. Với 3 đợt triệu hồi riêng lẻ, đã có tổng cộng 61.517 xe Mazda thuộc diện ảnh hưởng và được thông báo đưa đến các đại lý, trạm dịch vụ trên cả nước để kiểm tra, khắc phục lỗi bơm nhiên liệu.
Hầu hết các dòng xe Mazda được THACO phân phối tại Việt Nam như Mazda 2, Mazda3, Mazda6, Mazda CX-5, Mazda CX-8 lắp ráp trong nước xuất xưởng trong những khoản thời gian khác nhau cũng như Mazda2 nhập khẩu từ Thái Lan đều liên quan đến đợt triệu hồi này. Tất cả các mẫu xe này được xác định gặp vấn đề về hệ thống bơn nhiên liệu do, có thể gây hiện tượng rung giật, không khởi động được hoặc một số trường hợp cá biệt xe có thể bị chết máy khi xe đang vận hành làm tăng nguy cơ xảy ra va chạm.
Đợt triệu hồi này được THACO AUTO triển khai từ ngày 17/5/2021 đến hết ngày 31/12/2025. Thời gian sửa chữa mỗi xe được ước tính mất khoảng 1 giờ 10 phút. Đây là đợt triệu hồi lớn nhất từ trước đến này liên quan đến các dòng xe do THACO AUTO phân phối.
Honda Việt Nam triệu hồi 27.600 xe City, Accord, Jazz và HR-V vì lỗi bơm nhiên liệu
Có tổng số 8.626 chiếc Honda City được sản xuất, lắp ráp trong nước từ 2/1/2019 - 9/11/201 nằm trong diện triệu hồi. Các mẫu xe thuộc phiên bản City Top, City CVT và E CVT.
Ngoài các mẫu City được lắp ráp, có tới 19.014 xe do Honda nhập khẩu gồm: Accord, Jazz, HR-V được sản xuất tại Thái Lan trong thời gian từ 8/1/2019 - 3/10/2019 cũng nằm trong diện triệu hồi.
Tất cả các dòng xe này đều bị triệu hồi để thay thế bơm nhiên liệu bị lỗi. Theo nhà sản xuất, trong một số lô sản phẩm, cánh bơm nhiên liệu có mật độ vật liệu thấp hơn tiêu chuẩn. Qua quá trình sấy khô trong sản xuất, bề mặt của cánh bơm có mật độ vật liệu thấp có thể phát sinh nhiều vết nứt.
Những vết nứt này có thể gây hấp thu nhiên liệu xăng quá mức, dẫn tới cánh bơm có thể bị biến dạng bất thường do tác dụng của xăng.
Sự biến dạng trong một số trường hợp có thể làm cánh bơm chạm vào thân bơm, làm cho bơm bị kẹt, không cung cấp được nhiên liệu dẫn đến động cơ không khởi động được hoặc chết máy trong khi lái xe, làm tăng nguy cơ gây va chạm. Honda cho biết chưa ghi nhận trường hợp mất an toàn nào trong thực tế.
Thời gian bắt đầu các cuộc triệu hồi từ 5/5/2021 và kéo dài đến 4/5/2023 tại các đại lý Honda.
23.600 xe Hyundai Tucson ở Việt Nam lỗi hệ thống ABS
Các xe phải triệu hồi lắp động cơ xăng 2.0 hoặc dầu 2.0 (bản 1.6 turbo không bị lỗi). Trong đó, có 3.213 xe nhập khẩu, sản xuất 7/2015-5/2020 và 20.374 xe lắp ráp, sản xuất 8/2017-12/2020.
Các mẫu xe thuộc diện triệu hồi có thể gặp vấn đề nổi đèn cảnh báo ABS hoặc đèn báo ABS trên táp-lô. Một số trường hợp, bảng mạch bộ điều khiển thủy lực của hệ thống phanh ABS tiềm ẩn nguy cơ đoản mạch, và có thể dẫn đến cháy bộ điều khiển nếu vận hành ở điều kiện khắc nghiệt.
TC Motor cho biết, nguyên nhân là cầu chì bộ điều khiển hệ thống phanh ABS đang dùng loại cường độ 40A, dòng giới hạn ở mức cao, không bảo vệ được mạch điện trong một số tình huống quá công suất.
Toyota triệu hồi 16.473 xe Toyota và Lexus
Toyota Việt Nam cũng triệu hồi hơn 16.400 xe thuộc hai thương hiệu Toyota và Lexus do lỗi bơm nhiên liệu. Trong đó, đợt triều hồi diễn ra từ tháng 1.2021 liên quan đến 11.693 xe Toyota với các mẫu mã như Camry, Corolla, Innova, Fortuner, Land Cruiser 200, Land Cruiser Prado, Hilux… và 1.334 xe Lexus.
Đến tháng 2 và tháng 4/2021 hãng xe Nhật Bản tiếp tục mở rộng đợt triệu hồi 166 xe Corolla Altis và 3.280 xe Rush, Avanza bị lỗi bơm nhiên liệu. Trước đó, qua kiểm tra Tập đoàn Toyota Nhật Bản (TMC) xác định trên các xe nằm trong diện ảnh hưởng của chương trình xuất hiện hiện tượng nổi đèn báo lỗi và các thông tin cảnh báo trên bảng táp lô. Đồng thời, xe có hiện tượng động cơ bị rung giật, không khởi động được hoặc xe bị chết máy khi đang chạy làm tăng nguy cơ xảy ra va chạm.
Toyota Việt Nam sẽ kiểm tra và thay thế miễn phí toàn bộ bơm nhiên liệu cho những xe trong dải ảnh hưởng của chương trình tại tất cả các đại lý của Toyota trên toàn quốc. Thời gian kiểm tra và thay thế khoảng 1,7 – 4,2 giờ.
Theo Sở Hữu Trí Tuệ
Link nội dung: https://dnvn.com.vn/nhung-vu-trieu-hoi-xe-tai-thi-truong-viet-nam-trong-nam-2021-a412362.html