Phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ trong công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước

Hương Mi
Sáng 26/4, tại Hà Nội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống (27/4/1963-27/4/2023). Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dự và phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đánh giá, trải qua 60 năm xây dựng và trưởng thành, VCCI đã nỗ lực phấn đấu hoàn thành mọi nhiệm vụ Đảng và Nhà nước giao phó, thúc đẩy sự lớn mạnh của cộng đồng doanh nghiệp, đội ngũ doanh nhân Việt Nam và có những đóng góp quan trọng cho sự phát triển, lớn mạnh của kinh tế đất nước.

Liên đoàn đã thể hiện là cầu nối quan trọng giữa cộng đồng doanh nghiệp với Ðảng, Nhà nước, kịp thời phản ánh và đề xuất những giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp; góp ý phản biện, giám sát thực thi các chính sách, Liên đoàn cũng nghiên cứu công bố Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và nhiều chỉ số quan trọng khác, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh ở Việt Nam.

vcci

Chủ tịch nước cho rằng, sau gần 40 năm Ðổi mới, đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp nước ta đã có sự lớn mạnh vượt bậc với gần 1 triệu doanh nghiệp, trên 5 triệu hộ kinh doanh cá thể, gần 30.000 hợp tác xã. Cùng với đó, gần 30.000 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đang hoạt động tại Việt Nam, đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế, nâng cao năng lực sản xuất, xuất khẩu, chuyển dịch cơ cấu kinh tế của Việt Nam. Từ một nước nghèo, bị tàn phá bởi chiến tranh, nhiều năm bị cấm vận, đến năm 2022 nước ta đã trở thành một trong 40 nền kinh tế lớn nhất thế giới. Với những kết quả đó, Chủ tịch nước đánh giá, sự nỗ lực của VCCI, cùng cộng đồng doanh nhân và doanh nghiệp Việt Nam đã góp phần để đất nước ta chưa bao giờ “có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”.

Tuy nhiên, Chủ tịch nước cũng cho rằng trước yêu cầu đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế, doanh nghiệp và đội ngũ doanh nhân nước ta vẫn còn những hạn chế, bất cập về kiến thức, sự am hiểu về pháp luật, năng lực kinh doanh, kinh nghiệm quản lý, khả năng cạnh tranh và hội nhập.

Một bộ phận doanh nhân thiếu văn hoá kinh doanh và trách nhiệm xã hội chưa tự giác tuân thủ pháp luật, vì lợi ích cục bộ, lợi ích nhóm đã thoả hiệp, thậm chí cấu kết với những phần tử thoái hoá, biến chất trong bộ máy nhà nước làm phát sinh thêm tiêu cực xã hội.

vcci1

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng

Để đạt được khát vọng đến năm 2030 là nước đang phát triển có nền công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao, đến năm 2045 là nước phát triển, thu nhập cao, Chủ tịch nước nhấn mạnh, cần xây dựng được đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam lớn mạnh, đủ năng lực ngang tầm khu vực và thế giới.

Chủ tịch nước cho rằng: “Mỗi lực lượng trong xã hội đều có vị trí vai trò quan trọng, nhưng để đất nước giàu mạnh thì phải trông chờ vào đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp. Đây là lực lượng tiên phong, chủ lực trong sự nghiệp công nghiệp hoá hiện đại hoá đất nước, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh và bảo đảm độc lập, tự chủ của nền kinh tế”.

Xây dựng đội ngũ doanh nhân lớn mạnh về số lượng, chất lượng, có kiến thức trình độ, có ý thức công dân, trách nhiệm xã hội và tinh thần dân tộc mạnh mẽ, có bản lĩnh vững vàng, khả năng hội nhập cao là trăn trở và ưu tiên của Đảng, Nhà nước trong nhiệm vụ trung tâm phát triển kinh tế. Do đó, phải xoá bỏ mọi rào cản, định kiến, tạo mọi điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế tư nhân cả về số lượng và chất lượng.

Tại buổi lễ, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công cũng trình bày về chặng đường phát triển của VCCI. Trên chặng đường 60 năm qua, VCCI là tổ chức tiên phong trong phát động và triển khai nhiều hoạt động quan trọng vì sự phát triển của doanh nghiệp.

Nổi bật là nghiên cứu tư tưởng Hồ Chí Minh về doanh nghiệp và doanh nhân, chủ động đề xuất và tham gia xây dựng đề án trình Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết 09 về “Xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế”; nghiên cứu, đánh giá Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) từ năm 2005 và tiến hành công bố hằng năm; phát động và đi đầu trong phát động phong trào thúc đẩy khởi nghiệp với Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia; thúc đẩy, hỗ trợ phát triển các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các doanh nghiệp do nữ làm chủ; định kỳ hằng tháng, hằng quý VCCI tổng hợp các kiến nghị, khó khăn và vướng mắc của doanh nghiệp báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, đồng thời đưa ra các đề xuất, kiến nghị để xử lý, giải quyết.

Từ 93 hội viên ban đầu, đến nay, VCCI có mạng lưới hội viên rộng lớn trên toàn quốc với hơn 200 hiệp hội doanh nghiệp và hơn 200 nghìn doanh nghiệp.