Masan tiếp tục tăng trưởng nhờ bán thịt và trà sữa

Hương Mi
Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (Mã chứng khoán: MSN) ghi nhận tăng trưởng nhờ bán thịt và trà sữa. Trong đó, thịt chế biến với mức tăng trưởng vượt trội 35,9% trong 9 tháng đầu năm 2023.

Ngày 30/10, Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan vừa công bố báo cáo tài chính trong 9 tháng đầu năm 2023, với các chỉ tiêu doanh thu thuần đạt 57.470 tỉ đồng, tăng 3,5% so với cùng kỳ năm ngoái, lợi nhuận sau thuế 1.353 tỉ đồng.

Số dư tiền mặt hợp nhất của Masan, bao gồm tiền mặt và các khoản tương đương tiền tính tới cuối quý III là 14.258 tỉ đồng. Ngoài ra, dòng tiền tự do được cải thiện liên tục qua nhiều quý, đạt 2.202 tỉ đồng trong quý III/2023, cao gấp nhiều lần so với cùng kỳ, chỉ 125 tỉ đồng.

Mảng kinh doanh tiêu dùng của Masan bao gồm: WinCommerce (WCM), Masan Consumer Holdings (MCH), Masan MEATLife (MML) và Phúc Long Heritage (PLH) ghi nhận lợi nhuận trước lãi vay và thuế (EBIT) tăng trưởng 45,5% trong 9 tháng đầu năm 2023 và 47,3% trong quý III/2023 so với cùng kỳ.

The CrownX (công ty hợp nhất MCH và WCM) đạt doanh thu 41.704 tỉ đồng trong 9 tháng đầu năm 2023 và 14.869 tỉ đồng trong quý III/2023, tăng lần lượt 2,4% và 1,2% so với cùng kỳ. EBITDA của The CrownX đạt 5.622 tỉ đồng trong 9 tháng đầu năm 2023 và 2.116 tỉ đồng trong quý III, tăng lần lượt 11,4% và 13,6% so với cùng kỳ.

Đáng chú ý, WinCommerce (sở hữu chuỗi siêu thị Winmart và cửa hàng Winmart+) gần đạt điểm hòa vốn EBIT lần đầu tiên kể từ sau COVID-19. Doanh thu thuần tăng 2,1% trong 9 tháng đầu năm 2023 và 3,3% trong quý III/2023 so với cùng kỳ nhờ mở cửa hàng mới. WCM mở mới 245 siêu thị mini (WinMart+) và 2 siêu thị (WinMart) trong 9 tháng đầu năm 2023.

Đến cuối tháng 9/2023, chuỗi WinCommerce có 3.586 điểm bán trên toàn quốc. Với những con số khả quan cùng hiệu quả từ hoạt động cải tạo cửa hàng từ quý II/2023 đến nay, ban lãnh đạo Masan tự tin về lộ trình tiến đến điểm hòa vốn lợi nhuận sau thuế của toàn bộ mạng lưới trong năm 2024.

Các ngành hàng có kết quả kinh doanh nổi bật là gia vị, thực phẩm tiện lợi và sản phẩm chăm sóc cá nhân và gia đình với mức tăng trưởng lần lượt là 21,0%, 8,3% và 39,4% trong 9 tháng đầu năm 2023 so với cùng kỳ.

Mảng thịt cũng chứng kiến sự tăng trưởng đến 61,1% trong 9 tháng đầu năm và tăng 47,5% trong quý III/2023 của Masan MEATLife. Doanh số tăng mạnh hơn trên hầu hết các phân khúc sản phẩm, đặc biệt là thịt chế biến với mức tăng trưởng vượt trội 35,9% so với cùng kỳ.

thit-mat-1955

Đối với mảng thịt chế biến, doanh thu tăng gần 36% nhờ sản lượng tăng. Ảnh: Masan

Trong đó, mảng thịt heo mát của Masan MEATDeli đã thành công thu hẹp khoảng cách giá với chợ truyền thống thông qua chương trình giá độc quyền cho hội viên WIN, giúp doanh thu theo ngày của các sản phẩm thịt heo mát tại các cửa hàng Winmart, Winmart + tăng thêm 30%.

Ngoài ra, Phúc Long Heritage (PLH) đã cải thiện khả năng sinh lời bằng cách cơ cấu hợp lý số quầy hàng (kiosk). Biên lợi nhuận EBITDA cải thiện lên 20,8% trong quý III so với 17% trong quý trước đó, nhờ việc phân bổ lại các kiosk Phúc Long tại WinMart/WinMart+. Trong quý này, Phúc Long Heritage mở mới 6 điểm bán. Các cửa hàng PLH ngoài WCM có doanh thu tăng trưởng nhẹ, đạt 876 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2023.

Trần Ân