Khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP thủ công mỹ nghệ làng nghề xã Bát Tràng, năm 2023.

Hương Mi
Sở Công Thương phối hợp với UBND huyện Gia Lâm tổ chức Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề xã Bát Tràng, Gia Lâm 2023.

Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề xã Bát Tràng, Gia Lâm 2023 là sự kiện thứ hai trong chuỗi các sự kiện để quảng bá, giao thương kết nối các sản phẩm OCOP, làng nghề phục vụ du lịch thuộc Kế hoạch Phát triển Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch tại các huyện, thị xã trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2023.

Triển lãm các sản phẩm OCOP, TCMN và làng nghề xã Bát Tràng, Gia Lâm 2023 là dịp liên kết các nghệ nhân, đội ngũ thiết kế trẻ với tinh thần khởi nghiệp; các Viện nghiên cứu, Trường Đại học chuyên ngành, tổ chức quốc tế phát huy ưu thế văn hóa địa phương, khát vọng phát triển kinh tế của cộng đồng tại làng nghề truyền thống trên địa bàn các huyện, thị xã nói chung và huyện Gia Lâm nói riêng.

Triển lãm giới thiệu, quảng bá các sản phẩm tiêu biểu ngành gốm sứ huyện Gia Lâm và các huyện, thị xã của Hà Nội với người dân và du khách. Kiến tạo môi trường triển khai các hoạt động hỗ trợ các cơ sở công nghiệp nông thôn, chủ thể sản xuất kinh doanh làng nghề hình thành và phát triển hoạt động thiết kế sáng tạo, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với phát triển các hình thức du lịch trải nghiệm, góp phần tái cơ cấu kinh tế khu vực nông thôn trên địa bàn Hà Nội.

Đồng thời nâng cao giá trị sản phẩm TCMN, OCOP, làng nghề và ngành gốm sứ, xây dựng chuỗi liên kết từ thiết kế sáng tạo, sản xuất - chế biến, tiêu thụ sản phẩm tại thị trường khách du lịch trong nước và quốc tế trên nền tảng bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống của các làng nghề gắn với hoạt động du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp, nông thôn trong kinh tế tuần hoàn, góp phần thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025.

Thông qua Triển lãm, các tổ chức, cá nhân có thể tiếp cận, tìm hiểu, kết nối các hoạt động thiết kế sáng tạo, phát huy những ý tưởng, thiết kế ra những mẫu sản phẩm mới, có giá trị kinh tế, kỹ thuật, mỹ thuật đáp ứng và phù hợp với nhu cầu, thị hiếu khách hàng; từ đó có thể phát triển, hình thành điểm đến về thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, sản phẩm các làng nghề gắn với phát triển du lịch.

Các đại biểu cắt băng khai mạc Triển lãm.

Tại Khu triển lãm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, Thôn 1, xã Bát Tràng. Trên diện tích gần 2.000m2, được bố trí các khu trưng bày gồm: Khu trưng bày sản phẩm mới, thiết kế sáng tạo và làng nghề; Khu trưng bày trung tâm và khu gian hàng của các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn, nghệ nhân ngành gốm sứ trên địa bàn huyện Gia Lâm (tương đương 80 gian hàng tiêu chuẩn).

Tại các gian hàng giới thiệu sản phẩm gốm Giang Cao, du khách có thể tìm hiểu nhiều sản phẩm gốm sứ nổi tiếng với chất men phủ, men màu búp dong, loại men này có độ trắng hơi ngả xanh hoặc xám, trong và sâu. Các sản phẩm gốm Kim Lan tại Triển lãm lại không quá cầu kì về chi tiết, tập trung vào sự tiện dụng, thoải mái cho người sử dụng. Sản phẩm gốm Bát Tràng nổi bật với sản phẩm gốm men lam, men ngọc, men rạn, men nâu, men trắng. Kiểu dáng sản phẩm và trang trí mẫu mã đa dạng. Đặc biệt Triển lãm giới thiệu nhiều tác phẩm TCMN đã đạt giải thưởng lớn tại nhiều cuộc thi trong nước và quốc tế, mang tới người xem sức hấp dẫn đặc biệt của dòng gốm sứ cổ truyền Việt.

Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề xã Bát Tràng, Gia Lâm 2023 góp phần nâng cao giá trị sản phẩm thủ công mỹ nghệ, OCOP, làng nghề nói chung và ngành gốm sứ nói riêng, xây dựng chuỗi liên kết từ thiết kế sáng tạo, sản xuất - chế biến, tiêu thụ sản phẩm tại thị trường khách du lịch trong nước và quốc tế trên nền tảng bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống của các làng nghề gắn với hoạt động du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp, nông thôn trong kinh tế tuần hoàn, góp phần xây dựng thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025.

Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề xã Bát Tràng, Gia Lâm 2023 diễn ra từ ngày 15/12 đến ngày 17/12/2023 tại Khu triển lãm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, Thôn 1, xã Bát Tràng, Gia Lâm, Hà Nội với quy mô khoảng 2.000m2 gồm Khu trưng bày sản phẩm mới, thiết kế sáng tạo và làng nghề; Khu trưng bày trung tâm và khu gian hàng của các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn, nghệ nhân ngành gốm sứ trên địa bàn huyện Gia Lâm (tương đương 80 gian hàng tiêu chuẩn).