Hàng Việt Nam và cơ hội tiến sâu vào thị trường Hồng Kông

Admin
Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ 9 của Hongkong. Thương mại song phương giữa Việt Nam và Hong Kong trong những năm qua phát triển mạnh mẽ.

Việt Nam và Hong Kong (Trung Quốc) có quan hệ hợp tác gắn bó lâu dài và Hong Kong hiện là đối tác thương mại lớn thứ 7 của Việt Nam và là nhà đầu tư lớn thứ 5 của Việt Nam trong tổng số 141 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại Việt Nam, với tổng số vốn đầu tư đăng ký đạt 27,83 tỷ USD (tính đến ngày 20/12/2021). Hong Kong đầu tư vào Việt Nam với nhiều ngành nghề đa dạng trong các lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo, bất động sản, sản xuất xuất khẩu, dệt may, dịch vụ nhà hàng khách sạn, vận chuyển, kho bãi…

Để tiếp tục mở ra cơ hội cho hàng Việt thâm nhập sâu hơn vào thị trường này, ngày 6/4, Cục Xúc tiến thương mại sẽ phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại Hồng Kông tổ chức Phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường Hồng Kông.

Sự kiện là một trong 30 phiên tư vấn hỗ trợ cho doanh nghiệp mở rộng tiêu thụ sang các thị trường nước ngoài được Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) dự kiến tổ chức trong năm 2022. Phiên tư vấn lần này sẽ diễn ra trực tiếp tại thành phố Hải Phòng kết hợp trực tuyến trên nền tảng zoom và phổ biến trên fanpage Facebook Cục Xúc tiến thương mại.

Tại phiên tư vấn, ông Ronald Lau – Chủ tịch danh dự Hội đồng Thực phẩm Hồng Kông sẽ giới thiệu tổng quan việc thực thi các quy định liên quan đến vấn đề an toàn thực phẩm vì sự phát triển của ngành công nghiệp thực phẩm ở Hồng Kông.

Bà Vũ Thị Thúy – Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Hồng Kông cũng sẽ cập nhật tới các doanh nghiệp Việt Nam một số tình hình mới về thị trường các sản phẩm chế biến từ nông sản, thực phẩm… Hồng Kông. Đồng thời, trao đổi các vấn đề tiếp cận, áp dụng quy định, tiêu chuẩn, điều kiện xuất khẩu nông sản, thực phẩm sang thị trường này.

Theo bà Nguyễn Thị Thu Thuỷ - Phó Giám đốc Trung tâm hỗ trợ xuất khẩu (Bộ Công Thương), trong nhiều năm liền, Việt Nam luôn nằm trong top 10 đối tác thương mại lớn nhất của Hong Kong. Năm 2021, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 7 của Hong Kong và đứng thứ hai trong các đối tác ASEAN, với kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều Việt Nam – Hong Kong đạt 13,62 tỷ USD, trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Hong Kong đạt 12 tỷ USD, tăng 14,9% so với năm 2020. Các mặt hàng xuất khẩu chủ đạo của Việt Nam sang Hong Kong là nhóm hàng chế biến, chế tạo, dệt may, da giày, nông lâm, thủy sản, lương thực, thực phẩm …

2 tháng đầu năm nay, xuất khẩu của Việt Nam sang Hong Kong đạt 1,655 tỷ USD, giảm 7,9%. Ở chiều ngược lại, Việt Nam nhập khẩu từ Hong Kong đạt 309,7 triệu USD, tăng 55,3% so với cùng kỳ năm 2021.

Theo Sở hữu trí tuệ