Hàn Quốc "siết chặt" các đại gia công nghệ, đế chế Kakao mất 16 tỷ USD chỉ trong vài ngày

Admin
Sau Trung Quốc, đến lượt chính quyền Hàn Quốc có động thái siết chặt quản lý với các đại gia công nghệ nội địa.

Tập đoàn Kakao cùng các công ty con đã niêm yết trên sàn chứng khoán vừa mất tổng cộng 16 tỷ USD giá trị thị trường trong tháng 9. Sự việc diễn ra trong bối cảnh Hàn Quốc siết chặt quy định với các tập đoàn công nghệ lớn. 

 

Cụ thể, chỉ riêng giá trị thị trường Kakao Corp đã giảm gần 10 tỷ USD sau khi các nhà đầu tư, tổ chức nước ngoài và nội địa bán phá giá cổ phiếu. Chỉ riêng ngày 10/9, giá cổ phiếu Kakao Corp. đã giảm khoảng 17% so với mức cao kỷ lục mới thiết lập hồi tháng 6. Trước đó không lâu, các nhà lập pháp Hàn Quốc từng công khai gọi tập đoàn Kakao là "biểu tượng của lòng tham". 

Người đứng đầu Ủy ban công bằng thương mại Hàn Quốc (FTC) Joh Sung-wook thậm chí còn công khai bày tỏ sự ủng hộ chính phủ nước này đưa ra các quy định mới nhằm bảo vệ người tiêu dùng trước các nền tảng công nghệ. 

 

Tại Trung Quốc, cuộc đàn áp từ chính quyền đã khiến nhiều gã khổng lồ công nghệ như Alibaba, Tencent,... thiệt hại hơn 1.000 tỷ USD giá trị thị trường chỉ trong vài tháng. Có vẻ như Hàn Quốc đang bắt đầu những động thái tương tự khi nhắm vào các tập đoàn công nghệ, đặc biệt là ngành fintech.

Các công ty con thuộc Kakao lên sàn gần đây như KakaoBank và Kakao Games cũng ghi nhận mức sụt giảm đáng quan ngại trong tuần vừa rồi. Trong khi đó, công ty fintech Kakao Pay buộc phải cắt giảm mục tiêu IPO từ 1.600 tỷ won xuống còn 1.500 tỷ won (tương đương 1,3 tỷ USD).

 

Tuy nhiên, bất chấp những lo ngại về các quy định mới, vẫn có nhiều chuyên gia tỏ ra lạc quan về triển vọng tăng trưởng dài hạn đối với cổ phiếu công nghệ Hàn Quốc. Một số ý kiến cho rằng việc bán tháo chỉ diễn ra trong ngắn hạn và việc áp đặt quy định bảo vệ người tiêu dùng mới sẽ mang lợi ích lâu dài cho toàn ngành. 

"Môi trường pháp lý ở Hàn Quốc vẫn ôn hòa hơn so với Trung Quốc. Việc bán tháo cổ phiếu gần đây sẽ tạo cơ hội cho nhiều nhà đầu tư mua vào với giá hời", Ro Seungjoo, một nhà phân tích tại CLSA nói với tờ Bloomberg