Gần 300 gian hàng tham gia Hội chợ xúc tiến thương mại kinh tế tập thể, HTX khu vực phía Bắc năm 2023

Hương Mi
(SHTT) - Lễ khai mạc “Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, HTX khu vực phía Bắc năm 2023” do Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư, Liên minh HTX Việt Nam thực hiện đã diễn ra vào chiều tối ngày 25/10.

Hội chợ là một trong những hoạt động thuộc Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2023 do Liên minh Hợp tác xã Việt Nam (VCA) phối hợp với Cục Xúc tiến, Bộ Công Thương tổ chức, nhằm hỗ trợ các hợp tác xã cũng như các doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu sản phẩm hàng hoá của mình đến với người tiêu dùng.

1

Với quy mô 300 gian hàng, cùng sự góp mặt của 41 Liên minh hợp tác xã các tỉnh, thành phố trên địa bàn cả nước, Hội chợ là dịp để các hợp tác xã, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân... tiếp cận thị trường, kết nối giao thương, hợp tác, đầu tư, liên doanh, liên kết thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ sản phẩm đặc trưng của các vùng miền; ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào quá trình sản xuất, kinh doanh gắn với chuỗi giá trị, đưa các sản phẩm có chất lượng đến tay người tiêu dùng.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Nguyễn Mạnh Cường cho biết, bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền, đạo tạo bồi dưỡng, hỗ trợ vốn tín dụng, đề xuất xây dựng chính sách phát triển kinh tế tập thể, HTX, vấn đề xúc tiến thương mại luôn được Liên minh HTX Việt Nam quan tâm nhằm tháo gỡ điểm nghẽn tiêu thụ nông sản, thực phẩm cho nông dân, HTX, doanh nghiệp thành viên.

Các mặt hàng trưng bày tại Hội chợ là sản phẩm rau, củ quả; nông sản chế biến; sản phẩm dinh dưỡng; thực phẩm hữu cơ; đặc sản các vùng miền, làng nghề truyền thống; sản phẩm thủ công mỹ nghệ may mặc; máy móc, thiết bị, vật tư nông nghiệp công nghệ cao... đảm bảo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, vệ sinh an toàn thực phẩm.

Để giải bài toán này, hàng năm Liên minh Hợp tác xã Việt Nam xây dựng kế hoạch và triển khai nhiều chương trình hỗ trợ xúc tiến thương mại cho hợp tác xã thành viên có hiệu quả gắn với tư vấn, kết nối và hỗ trợ xúc tiến thương mại cho hợp tác xã trên cả nước thông qua các hội nghị, hội chợ, diễn đàn... Qua đó, hợp tác xã đã gặp gỡ kết nối được với doanh nghiệp, siêu thị, người tiêu dùng để mở rộng đầu ra, khẳng định chất lượng, thương hiệu sản phẩm.Ông Vũ Quang Phong, Tổng giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư chia sẻ, thời gian qua nhiều hợp tác xã đã từng bước đổi mới tư duy, nhận thức trong quản lý kinh tế, quản trị thành viên, đổi mới công nghệ, không ngừng nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm phục vụ thị trường.

2

Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Cao Xuân Thu Vân thăm gian hàng của các HTX ngay sau lễ khai mạc

Đặc biệt, không ít hợp tác xã đã đạt được các thỏa thuận, ký kết hợp đồng tiêu thụ và phân phối sản phẩm với các doanh nghiệp trên cả nước, cung cấp thịt cá, rau củ quả các loại, sản phẩm thực phẩm chế biến an toàn, đạt tiêu chuẩn chất lượng cho các đại lý phân phối, nhà hàng, bếp ăn tập thể, hệ thống siêu thị như Saigon Co.op, Lotte, Big C và các bếp ăn khu công nghiệp, trường học.

Theo ông Vũ Quang Phong, qua sự kiện lần này sẽ có thêm nhiều hợp đồng hợp tác giữa các bên trong chuỗi sản xuất - tiêu thụ nông sản an toàn để cung cấp những sản phẩm ngon, đảm bảo chất lượng tới người tiêu dùng Thủ đô và bạn bè quốc tế.

PV