Elon Musk bị cổ đông Tesla khởi kiện vì hệ thống tự lái liên tục dính lùm xùm

Hương Mi
Giữa vô số lùm xùm, Elon Musk hiện đang tiếp tục phải đối mặt thêm với một đơn kiện cáo nữa đến từ chính các cổ đông của Tesla. Nguyên nhân vụ kiện được biết có liên quan đến các báo cáo rủi ro về chế độ hỗ trợ lái xe ô tô an toàn Full Self-Driving (FSD) của hãng.

Một nhóm cổ đông của Tesla đã khởi kiện chính công ty, Giám đốc điều hành Elon Musk và những nhân viên cấp cao khác. Với cáo buộc, trong 4 năm qua, các cổ đông đã bị lừa bởi những tuyên bố sai sự thật về hiệu quả của các chức năng hỗ trợ người lái tiên tiến, gây thiệt hại hàng tỷ đô la.

Các cổ đông của Tesla cho rằng hai chế độ Autopilot và Full Self-Driving (FSD) của Tesla "gây ra nguy cơ tai nạn và thương tích nghiêm trọng” cho khách hàng.

e1

Cụ thể, vào ngày 27/2/2023, Thomas Lamontagne, một cổ đông của Tesla đã thay mặt nhóm cổ đông trình lên tòa án liên bang San Francisco hồ sơ khởi kiện. Nội dung chính trong hồ sơ liên quan đến công nghệ tự lái của công ty bị cáo buộc "gây ra nguy cơ tai nạn và thương tích nghiêm trọng".

Nội dung đơn kiện cũng đồng thời cáo buộc Elon Musk và công ty Tesla đã đưa ra những tuyên bố sai lệch nhằm che giấu hành vi trên.

e2

Chế độ Full Self-Driving của Tesla. Ảnh: Google

Nhóm cổ đông cũng đưa ra bằng chứng cáo cuộc điều tra của Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) năm 2021 về các vụ tai nạn của Tesla. Cùng với đó là cuộc điều tra của Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch đối với các tuyên bố của Elon Musk về chế độ Autopilot.

Tất nhiên, cáo buộc về các tuyên bố an toàn của chế độ tự hành FSD được chú ý hơn cả. Hồ sơ khởi kiện đề cập đến đợt triệu hồi gần đây của Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ đối với hơn 362.000 phương tiện được trang bị phần mềm FSD, do có thể gây ảnh hưởng đến an toàn xung quanh các giao lộ.

Đối với vụ việc này, mặc dù Tesla đồng ý tiến hành thu hồi, nhưng không đồng ý với phân tích của cơ quan an toàn.

Các cổ đông của Tesla cho biết giá trị cổ phiếu của họ đã giảm nhiều lần sau các cuộc điều tra nghi ngờ về tính hiệu quả của hệ thống Autopilot và FSD được thực hiện. Gần đây nhất, hôm 16/2, sau thông báo thu hồi phương tiện sử dụng chế độ FSD, giá cổ phiếu Tesla đã giảm 5,7% – tương đương 38,6 tỷ USD.

“Do các hành vi sai trái và thiếu sót của bị cáo, dẫn đến sự sụt giảm nhanh chóng giá trị cổ phiếu phổ thông của công ty, nguyên đơn và các thành viên khác của tập thể đã phải chịu những tổn thất và thiệt hại nghiêm trọng”, một ý trong hồ sơ khởi kiện.

Thực tế, Elon Musk, giám đốc điều hành của Tesla và cả Twitter, đang phải đối mặt với hàng loạt đơn kiện cáo liên quan đến nhiều lĩnh vực khác nhau. Sau 4 tháng Elon Musk đảm nhận vị trí Giám đốc điều hành của Twitter, công ty này đã bị kiện bởi sáu công ty Hoa Kỳ vì không thanh toán hóa đơn cho các nhà cung cấp.