Đổi mới sáng tạo: Động lực cho nền kinh tế số

Hương Mi
Chiều 14/9 tại thành phố Nam Định, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC), Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Viện Chiến lược Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chủ trì tổ chức hội thảo “Phát triển Đổi mới sáng tạo trở thành động lực xây dựng nền kinh tế số”.

Hội thảo về "Phát triển Đổi mới sáng tạo trở thành động lực xây dựng nền kinh tế số" là một sự kiện quan trọng nhằm thảo luận về vai trò của đổi mới sáng tạo trong quá trình xây dựng nền kinh tế số hiện đại, từ việc các giải pháp công nghệ nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo và phát triển kinh tế số tại địa phương đến việc phát triển các ngành nghề, lĩnh vực đặc thù của địa phương dựa trên nền tảng số. Hội thảo cũng tập trung vào việc khai thác tiềm năng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo thúc đẩy sự phát triển và tạo động lực cho nền kinh tế số.

Hội thảo có sự hiện diện của ông Trần Minh Tân, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông, ông Nguyễn Thế Quang, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương, ông Lê Nguyễn Trường Giang, Viện trưởng Viện Chiến lược Chuyển đổi số (DTSI), bà Phan Thanh Ngọc, Giám đốc Tư vấn chuyển đổi số, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT). Đồng thời hội thảo thu hút sự quan tâm của các lãnh đạo cơ quan trung ương, địa phương, các tổ chức quốc tế, lãnh đạo các tập đoàn, doanh nghiệp, các hiệp hội và các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực kinh tế số. Họ cùng nhau chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm và các ý tưởng mới nhằm tạo ra một môi trường thích hợp để khuyến khích Đổi mới sáng tạo và xây dựng nền kinh tế số bền vững.

2

Tại hội thảo, các diễn giả đã lần lượt trình bày các tham luận về đổi mới sáng tạo và kinh tế số. Cụ thể, “Bản chất của đổi mới sáng tạo trong nền kinh tế số” đến từ ông Lê Nguyễn Trường Giang; “Ứng dụng các giải pháp công nghệ nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo và phát triển kinh tế số tại địa phương” của bà Phan Thanh Ngọc; “Hệ sinh thái số giúp đổi mối phương thức quản trị doanh nghiệp” của ông Trịnh Văn Biển, Giám đốc Chuyển đổi số Công ty Cổ phần MISA; “Đảm bảo an toàn an ninh mạng trong tiến trình hướng đến nền kinh tế số” từ ông Ngô Tuấn Anh, Giám đốc Công ty Cổ phần An ninh mạng thông minh SafeGate và cuối cùng là “Phát triển các ngành nghề, lĩnh vực đặc thù của địa phương dựa trên nền tảng số: Case study triển khai tại tỉnh Nam Định” được ông Bùi Đức Hậu, Tổng giám đốc Cty TNHH Giải pháp Công nghệ IOTLink chia sẻ.

Trong các bài tham luận được các diễn giả trình bày, một số vấn đề quan trọng đã được nêu ra như cách thức tạo ra môi trường đổi mới sáng tạo, tư duy đột phá, đồng thời khám phá các giải pháp sáng tạo để kiến tạo nền kinh tế số như hệ sinh thái số doanh nghiệp, hệ thống giám sát và bảo vệ dữ liệu thông minh. Các diễn giả cũng chia những thành công và thách thức mà họ đã gặp phải trong việc ứng dụng đổi mới sáng tạo vào các mô hình kinh doanh hiện có và tận dụng những cơ hội mới trong kỷ nguyên số.

1

Hội thảo cũng tạo ra không gian và cơ hội kết nối khối công - tư trong phiên tọa đàm. Tại đây, các doanh nghiệp gặp gỡ và trao đổi trực tiếp với cơ quan quản lý trung ương và địa phương, giao lưu và hợp tác trong việc phát triển nền kinh tế số. Từ việc các cơ quan quản lý trung ương, địa phương đã có những chính sách và chương trình gì hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số quốc gia, các doanh nghiệp chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm chuyển đổi số doanh nghiệp, đến việc tạo ra mối quan hệ đối tác mới, thúc đẩy sự hợp tác và liên kết giữa các doanh nghiệp để tạo ra một môi trường kinh doanh đổi mới và năng động.

Hội thảo "Phát triển Đổi mới sáng tạo trở thành động lực xây dựng nền kinh tế số" cung cấp những kiến thức mới, khuyến khích sự đổi mới sáng tạo và tạo ra sự lan tỏa đổi mới sáng tạo trong cộng đồng doanh nghiệp. Chỉ thông qua việc khai thác tiềm năng của đổi mới sáng tạo, chúng ta có thể xây dựng một nền kinh tế số phát triển, kiến tạo một xã hội số tận dụng tối đa tiềm năng của khoa học công nghệ từ đó nâng cao chất lượng cuộc sống và tạo giá trị thiết thực cho mọi người.