Doanh nhân Trần Văn Mười - Người góp phần lan tỏa văn hóa dân tộc

Hương Mi
Doanh nhân Trần Văn Mười được biết đến là một trong 10 doanh nhân truyền cảm hứng năm 2022. Ông đã có nhiều đóng góp, xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp và phát triển. Đặc biệt, trong ông còn toát lên tâm hồn “thi sĩ”, góp phần lan toả văn hoá truyền thống đến nhiều thế hệ.

Hào khí của một doanh nhân

Doanh nhân Trần Văn Mười là người con của quê hương Thanh Hoá, ông là người sống tình cảm, nhân hậu, sáng tạo và ham học hỏi. Hiện tại ông là giám đốc Công ty TNHH Nhà đất Nhân Mười; Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Thủ Đức.

Với tinh thần “lá lành đùm lá rách”, tại nhiều địa phương, doanh nhân Trần Văn Mười luôn là người tiên phong trong các công tác xã hội, tích cực đóng góp trao tặng quỹ khuyến học, hỗ trợ người nghèo, chất độc màu da cam, xây dựng cầu đường, trao nhà tình thương, đóng góp quỹ an ninh xã hội... Do đó, ông được các cơ quan, ban ngành, đoàn thể ghi nhận, được nhận bằng khen từ UBND tỉnh Thanh Hoá, UBND TP Hồ Chí Minh, UBMTTQ TP Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Bến Tre...

1

Doanh nhân Trần Văn Mười tài trợ xây cầu tại huyện Cẩm Thuỷ - Thanh Hoá

Mặc dù, hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty cũng gặp rất nhiều khó khăn nhưng tính đến nay ông Trần Văn Mười đã dành tặng khoảng 20 tỷ đồng cho các chương trình thiện nguyện trên cả nước. Đây chính là nghĩa cử cao đẹp, là cốt cách đáng trân trọng của một doanh nhân hết lòng vì cộng đồng. Ở ông luôn có sự đồng cảm dành cho những mảnh đời bất hạnh, kém may mắn. Thông qua hoạt động thiện nguyện, doanh nhân Trần Văn Mười muốn giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn, đồng thời lan tỏa yêu thương và cống hiến đối với xã hội.

2

Doanh nhân Trần Văn Mười trao quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn

Doanh nhân Trần Văn Mười chia sẻ: “Tôi rất tâm đắc lời dạy của Đức Phật: Tri túc (biết đủ) mới là sự giàu có thật sự chứ không phải nhiều tài sản. Ngoài may mắn, thiên thời địa lợi, muốn kinh doanh thành công bền vững, ngoài việc chịu khó học hỏi, nắm bắt cơ hội và tầm nhìn thì phải có triết lý kinh doanh rõ ràng. Với tôi, triết lý đó là thượng tôn pháp luật, thận trọng trong từng quyết định, có thể đi chậm, đi sau nhưng đi chắc và biết lượng sức mình”.

Đặc biệt, ông chọn cho mình triết lý: "Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình", tham gia các hoạt động thiện nguyện từ cái tâm. Đối với doanh nhân Trần Văn Mười mỗi nụ cười hay ánh mắt hy vọng của người dân đều khiến ông hạnh phúc và xúc động. Trong thời gian tới, ông sẽ tiếp tục phát triển các hoạt động thiện nguyện giúp đỡ nhiều mảnh đời khó khăn.

Tác phẩm để đời, lan toả văn hoá dân tộc

Ngoài việc kinh doanh, doanh nhân Trần Văn Mười còn mong muốn mình phải làm gì đó cho quê hương đất nước. Và rồi ông đã chọn sáng tác thơ ca để lan tỏa giá trị văn hóa Việt Nam ra toàn cầu. Ông chia sẻ: “Với bài thơ Con cháu vua Hùng toàn cầu, tôi không chỉ tỏ lòng thành kính tưởng nhớ các vua Hùng nhân ngày giỗ Tổ mà còn mong muốn góp phần gìn giữ, phát huy, lan tỏa văn hóa truyền thống của dân tộc. Qua sáng tác của mình, tôi cũng muốn mọi người hiểu thêm, doanh nhân ngày nay không chỉ biết sản xuất, kinh doanh, mà còn có trách nhiệm với xã hội, cộng đồng, biết gìn giữ, phát huy truyền thống dân tộc cho thế hệ sau cũng như lan tỏa những giá trị văn hóa phong phú của Việt Nam đến bạn bè quốc tế”.

Doanh nhân Trần Văn Mười hoàn thành bài thơ “Con cháu vua Hùng toàn cầu” vào ngày 10/10/2020 và đến một năm sau tác phẩm của ông đã được cấp bản quyền tác giả vào ngày 12/11/2021.Với tâm niệm luôn giữ gìn bản sắc dân tộc, ông đã gửi thông điệp vào bài thơ vô cùng ý nghĩa. “Con cháu vua hùng toàn cầu" như một tiền đề khởi nguồn cho phong trào sáng tác ca khúc cho doanh nhân, lan tỏa rộng tinh thần tự hào doanh nhân, tự hào là con cháu vua Hùng.

3

Bài thơ "Con cháu Vua Hùng toàn cầu" đã chuyển thể thành 18 loại hình âm nhạc khác nhau

Điều đặc biệt, doanh nhân Trần Văn Mười đã chuyển thể bài thơ "Con cháu Vua Hùng toàn cầu" thành 18 loại hình âm nhạc khác nhau, từ tân nhạc đến các thể loại nhạc dân gian truyền thống. Các dòng nhạc như ca trù, ca cổ, hát xoan Phú Thọ, xẩm, quan họ Bắc Ninh, chầu văn, bài chòi, dân ca Thanh Hóa, hò sông Mã, hát chèo, tuồng... đã mang đến cho người nghe một trải nghiệm thú vị với các dòng nhạc dân gian. Với việc sáng tác bài thơ "Con cháu Vua Hùng toàn cầu" và chuyển thể thành 18 hình thức âm nhạc khác nhau, doanh nhân Trần Văn Mười đã chính thức lập Kỷ lục được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam công nhận.

Ngoài ra, ông còn sáng tác thêm tác phẩm "Chung sức xây dựng trái đất xanh" và nhiều tác phẩm thi ca khác. Điều này chứng tỏ rằng giới doanh nhân Việt Nam ngày nay không chỉ tập trung vào sản xuất kinh doanh mà còn quan tâm đến cộng đồng và lan toả những giá trị văn hóa truyền thống.

Chính những triết lý trong kinh doanh của ông đã thổi một làn gió mới vào giới doanh nhân trẻ ngày nay. Từ sự kết hợp giữa đam mê kinh doanh và văn hóa, để tạo ra những nét độc đáo, hấp dẫn và truyền năng lượng tích cực cho cộng đồng. Và câu chuyện về cuộc đời và sự nghiệp của doanh nhân Trần Văn Mười sẽ góp phần lan toả, khơi dậy niềm tự hào dân tộc, xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh và phát triển hơn.

Thanh Đạt