Đà Nẵng: Ứng dụng chuyển đổi số vào truy xuất nguồn gốc sản phẩm chủ lực

Hương Mi
Ứng dụng công nghệ tối ưu hiệu quả sản xuất sẽ là tương lai nguồn cung ứng toàn cầu. Từ đó, UBND TP Đà Nẵng vừa ban hành kế hoạch thực hiện chương trình chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới áp dụng chuyển đổi số trong truy xuất nguồn gốc sản phẩm chủ lực đến năm 2025 đạt 100%.

Trong kế hoạch được UBND TP Đà Nẵng ban hành đặt mục tiêu đến năm 2025, chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới được tổ chức đồng bộ, thống nhất trên nền tảng công nghệ số. Theo đó, Đà Nẵng sẽ đạt ít nhất 90% hồ sơ công việc cấp Trung ương, cấp tỉnh; 80% hồ sơ công việc cấp huyện và 65% hồ sơ công việc cấp xã được xử lý trên môi trường mạng.

Kế hoạch đề ra mục tiêu lĩnh vực kinh tế số, Đà Nẵng sẽ có ít nhất 70% xã có các hợp tác xã, mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản chủ lực và 50% các mô hình liên kết gắn với vùng nguyên liệu có ứng dụng công nghệ số.

3cc2d1e88331526f0b20

Đà Nẵng: Ban hành kế hoạch chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đến năm 2025 sẽ ứng dụng 100% chuyển đổi số vào truy xuất nguồn gốc sản phẩm chủ lực.

Đặc biệt, kế hoạch nêu rõ mục tiêu 100% xã ứng dụng chuyển đổi số để thực hiện truy xuất nguồn gốc các sản phẩm chủ lực của xã; ít nhất 10% sản phẩm chủ lực của xã được bán qua kênh thương mại điện tử; 80% sản phẩm chương trình “mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được gắn mã QR Code.

Về xã hội số, Đà Nẵng hướng tới ít nhất 40% xã cung cấp một dịch vụ thiết yếu như y tế, giáo dục giám sát cộng đồng, an ninh trật tự, môi trường, văn hóa và tổ chức lấy ý kiến phản hồi về sự hài lòng của người dân, cộng đồng về kết quả xây dựng nông thôn mới thông qua ứng dụng trực tuyến. Đặt mục tiêu nhất 40% người dân tham gia và sử dụng ứng dụng khám chữa bệnh từ xa.

Kế hoạch đồng thời đưa ra các tiêu chí về việc phổ biến kiến thức, nâng cao kỹ năng số và năng lực tiếp cận thông tin cho người dân nông thôn bảo đảm mục tiêu đến năm 2025 tỷ lệ người dân trong độ tuổi lao động được phổ biển kiến thức, kỹ năng số cơ bản tại tất cả các xã đạt trên 70%.

Ứng dụng khoa học công nghệ và chuyển đổi số trong truy xuất nguồn gốc hiện nay là việc làm cần thiết, cấp bách trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế. Yêu cầu của người tiêu dùng và cơ quan quản lý ngày càng đòi hỏi cao hơn về chất lượng, an toàn, minh bạch của sản phẩm hàng hóa. Do đó, việc áp dụng các giải pháp, công nghệ tiên tiến trong sản xuất và toàn bộ chuỗi cung ứng được xem là yếu tố then chốt nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, giúp doanh nghiệp bứt phá trong bối cảnh thị trường đầy biến động hiện nay.