Cảnh báo: 'bút đo vi chất' dùng để lừa bán TPCN

Hương Mi
Sở Y tế Hà Nội vừa có văn bản đề nghị phòng y tế các quận, huyện, thị xã kiểm tra, ngăn chặn việc sử dụng “bút đo vi chất” để đo vi chất trên cơ thể người.

Thời gian qua, báo chí phản ánh nhiều về việc mạo danh bác sĩ Bệnh viện Nhi trung ương để bán thực phẩm chức năng. Cụ thể, một số cơ sở, cửa hàng sử dụng “bút đo vi chất” để đo vi chất trên cơ thể người. Nhân viên của cơ sở, cửa hàng trên mạo nhận là bác sĩ của Bệnh viện Nhi trung ương thực hiện khám, tư vấn, kê đơn cho trẻ em để cơ sở, cửa hàng bán thực phẩm chức năng bổ sung vi chất dinh dưỡng cho người dân.

Theo ghi nhận, bất cứ phụ huynh nào cho con đến khám bằng "bút đo vi chất" cũng đều được phát hiện thiếu một vài loại vi chất nào đó. Các loại vitamin hay vi chất mà trẻ thiếu hụt đều được bày bán sẵn ở một siêu thị bên cạnh dưới dạng thực phẩm chức năng nhập khẩu từ nước ngoài. Với giá trung bình từ khoảng 300.000 - 500.000 đồng/1 hộp, mỗi đứa trẻ đến đây khám đều phải mua từ 2 - 3 hộp thực phẩm chức năng theo tư vấn của bác sỹ để bổ sung vi chất dinh dưỡng.

but do vi chat

Sở Y tế Hà Nội ngăn chặn việc sử dụng 'bút đo vi chất' để lừa bán TPCN

Trước tình trạng này, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội khẳng định: “Bút bi đo vi chất” nói trên không nằm trong danh mục trang thiết bị y tế được Bộ Y tế cấp phép sử dụng. Sử dụng “bút đo vi chất” đo vi chất trên cơ thể người không được Bộ Y tế cho phép thực hiện để khám bệnh, chữa bệnh, đo vi chất cho con người.

Sở Y tế Hà Nội không thẩm định, cấp phép cho cá nhân, cơ sở nào được thực hiện khám, chữa bệnh sử dụng “bút đo vi chất” để đo vi chất cho trẻ em, bán thực phẩm chức năng bổ sung vi chất dinh dưỡng cho người dân.

Các chuyên gia cũng cho biết đây thực chất chỉ là chiêu trò hù dọa tinh vi nhằm mục đích bán hàng của các đại lý, thực chất không có bất cứ loại công nghệ nào có thể đo được tình trạng thiếu hụt vi chất dinh dưỡng của trẻ chỉ bằng cách tiếp xúc ngoài da mà không thực hiện các biện pháp xét nghiệm.

Thực hiện Chỉ thị số 02/CT-UBND của UBND TP Hà Nội về việc tăng cường quản lý hoạt động hành nghề y, dược ngoài công lập trên địa bàn TP Hà Nội, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội thông báo và đề nghị phòng y tế các quận, huyện, thị xã phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan khẩn trương kiểm tra, rà soát ngay trên địa bàn, đình chỉ hoạt động các cơ sở, cửa hàng, cá nhân mạo nhận là bác sĩ sử dụng "bút đo vi chất" để đo vi chất trên cơ thể người, khám, tư vấn, kê đơn cho trẻ em, bán thực phẩm chức năng.

Đồng thời, xử lý nghiêm các cơ sở, cửa hàng, cá nhân có vi phạm theo quy định của pháp luật, báo cáo kết quả kiểm tra, xử lý về Sở Y tế Hà Nội để tổng hợp, báo cáo UBND TP Hà Nội.