Bộ Công Thương đề xuất giải pháp giảm giá xăng dầu

Admin
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải vừa cho biết, Bộ Công Thương ủng hộ việc giảm thuế cũng như áp dụng các biện pháp để hỗ trợ kinh tế, ổn định an sinh xã hội.

Tại họp báo thường kỳ của Bộ Công thương, bà Lê Việt Nga, phó vụ trưởng Vụ Thị trường, khẳng định luôn đảm bảo cung ứng xăng dầu và an ninh năng lượng, Bộ Công thương đã có văn bản chỉ đạo doanh nghiệp đầu mối duy trì nguồn, đảm bảo cân đối cung cầu. Tuy nhiên, việc kiểm soát để tránh "tăng sốc" trước tác động của giá xăng dầu cần phải sử dụng công cụ như quỹ bình ổn, giảm thuế và phí.

"Bộ Công thương luôn phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính, doanh nghiệp liên quan tại thị trường trong nước về xăng dầu để đề xuất Chính phủ và Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong các biện pháp giảm thuế", bà Nga nói và khẳng định với các biện pháp vừa qua đã giúp giá xăng dầu trong nước tăng thấp hơn giá thế giới.

Thứ trưởng Đỗ Hải Thắng cho rằng, nguồn cung là quan trọng nhất và sẽ ưu tiên sử dụng nguồn trong nước, nhưng cần có cam kết rõ ràng. Nếu doanh nghiệp không rõ ràng về mức sản xuất thì bắt buộc phải nhập để đảm bảo nguồn cung.

gia xang dau

 

 

Theo ông Hải, việc gián đoạn nguồn cung trong nước thời gian qua chủ yếu do tác động từ việc Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn cắt giảm sản lượng sản xuất xuống mức 55-80% công suất và có lúc phải ngừng sản xuất. Sau khi Bộ Công Thương yêu cầu các doanh nghiệp triển khai các biện pháp đảm bảo nguồn cung, tình trạng thiếu nguồn đã chấm dứt. Tuy nhiên, đến nay, khả năng hoạt động liên tục cũng như đảm bảo cung ứng liên tục trong thời gian tới của Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn vẫn chưa chắc chắn. Bộ đã có chỉ đạo các doanh nghiệp phải đảm bảo nguồn cung.

"Chưa nói đến giá cả, vấn đề nguồn cung cho xăng, dầu là nhiệm vụ rất lớn. Bộ Công Thương có trách nhiệm trong mọi tình huống phải phục vụ đủ nguồn cung mặt hàng xăng, dầu cho sản xuất kinh doanh và đời sống người dân", ông Đỗ Thắng Hải Hải khẳng định.

Cập nhật thông tin thêm về việc Malaysia sẽ bán 300.000 tấn xăng RON 95 cho Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho hay, các doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu xăng dầu hiện nay đều tiếp cận với mức giá như nhau trên thị trường quốc tế. Hiện, Việt Nam đang tham chiếu theo sàn Singapore.

Với thị trường xăng dầu Malaysia, ông Đỗ Thắng Hải thông tin "không có khác biệt", bởi một số doanh nghiệp Việt Nam vẫn nhập từ Malaysia, tương đương các thị trường khác như Singapore chẳng hạn và mức giá là như nhau.

Trước các câu hỏi về việc xem xét vai trò của Quỹ Bình ổn giá xăng dầu cũng như quan điểm về tiếp tục giảm thuế để giữ giá xăng dầu trong nước không tăng sốc, ông Hải cho rằng, Bộ Công Thương có quan điểm rất rõ về việc giảm thuế bảo vệ môi trường cũng như các loại thuế khác cấu thành nên giá xăng. Giảm thuế bảo vệ môi trường thì dễ nhưng với thuế nhập khẩu thì không dễ như vậy.

Theo ông Hải, hiện nay tại nhiều doanh nghiệp đã có tình trạng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu bị âm. Trong điều hành phải cân nhắc nhiều yếu tố, không lạm dụng quỹ được, vì quỹ âm sẽ ảnh hưởng đến tài chính và hoạt động của doanh nghiệp.

“Quan điểm của tôi là bỏ Quỹ Bình ổn giá để giá vận hành ‘cong ăn cong, thẳng ăn thẳng’ theo giá thế giới. Bộ Công Thương cũng từng đề xuất về việc này. Tuy nhiên, trong điều hành phải cân nhắc nhiều yếu tố. Phải lường trước được tác động của việc bỏ quỹ. Đặc biệt, khi giá thế giới tăng mạnh 4.000 - 5.000 đồng/lít như vừa qua sẽ kéo theo mức tăng sốc, giật cục thì khi đó xử lý thế nào?”, ông Hải nói. Theo ông Hải, để giữ giá xăng dầu cũng có thể tính tới phương án giảm tác động tăng giá thông qua giảm thuế hoặc hỗ trợ an sinh cho người nghèo và tăng hỗ trợ cho doanh nghiệp.

Theo Sở hữu trí tuệ